“Cùng Mẹ thắp sáng tin yêu” Tập viện và Tiền tập viện mừng lễ Truyền Tin - lễ Bổn Mạng

"Cùng Mẹ thắp sáng tin yêu" là chủ đề xuyên suốt trong những ngày mừng bổn mạng của gia đình Tiền tập-Tập viện Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, 23/3 - 25/3/2021.


NIỀM VUI HỌP MẶT – LẮNG ĐỌNG TÂM TÌNH TRONG NGÀY TĨNH TÂM MỪNG LỄ MẸ

Sáng ngày 23/3/2021, bầu khí nôi Mẹ của Hội Dòng dường như trở nên rộn ràng, vui tươi hơn bởi sự quy tụ của các Tập sinh giáo quy từ Tập viện Fiat và Tập sinh năm II đang phục vụ tại các cộng đoàn trở về sum họp bên Chúa và bên nhau trong những ngày mừng lễ Truyền Tin - Bổn Mạng gia đình Tập viện - Tiền tập viện của Hội Dòng. Hồng ân nối tiếp hồng ân, niềm vui nối tiếp niềm vui, trong những ngày này thời gian tuy vắn vỏi nhưng chị em Tập sinh – Tiền tập sinh được hưởng nhiều ân huệ thiêng liêng cũng như những niềm vui bên ngoài.

Những giờ phút đầu tiên của ngày họp mặt, chị em được chị Bề trên thăm và có đôi lời nhắn nhủ về tinh thần sống lời thưa “Xin vâng” của người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm theo gương của Mẹ Maria, đó là sống khiêm tốn, sẵn sàng hiến dâng và vâng phục. Những lời dạy bảo của chị thật quý báu như tiếp thêm động lực cho chị em Tập sinh – Tiền tập sinh trong những năm đầu của bước đường ơn gọi thánh hiến.

Buổi chiều cùng ngày, chị em có thời gian tĩnh lặng để ở với Chúa, chuẩn bị tâm hồn mừng lễ bổn mạng. Bài gợi ý của cha giảng phòng với chủ đề “Vâng Thánh Ý Chúa noi gương Đức Maria để lan tỏa lòng tin và lòng mến Chúa” thật sâu sắc và ý nghĩa, mời gọi chị em chiêm ngắm và tập sống tinh thần xin vâng của Mẹ. Vâng theo thánh ý Chúa là bỏ ý riêng của mình, vui vẻ, tin tưởng và phó thác cho sứ vụ Chúa trao. Vâng theo thánh ý Chúa là chấp nhận và thích nghi trong mọi hoàn cảnh, được sai đi đâu, làm việc gì…thì đều luôn dấn thân và hy sinh trong mọi sự. Vâng theo thánh ý Chúa là đi trên con đường thập giá, xin vâng thánh ý Chúa trọn đời và xác tín rằng Chúa có thể làm được mọi sự giúp ta vượt qua mọi thử thách.

Dịp tĩnh tâm cũng là cơ hội để chị em được trở về giao hòa với Chúa, nhận lãnh ơn tha thứ của Người qua Bí tích Hòa Giải. Sau những giây phút lắng đọng bên Chúa, buổi tối hôm đó, chị em có một giờ hiện diện trước Chúa Giêsu Thánh Thể thật linh thiêng cùng với nhiều tâm tình sốt mến, chan hòa tình Chúa, chứa chan tình người.

TĨNH NGUYỆN LỄ MẸ TRUYỀN TIN – CÁC EM TẬP SINH GIÁO QUY TẬN HIẾN CHO MẸ

Giữa màu tím thâm trầm và thẳm lặng của Mùa Chay Thánh, ngày hôm nay bỗng rộn lên niềm vui của ngày lễ Truyền Tin. Tối 24/3, cùng với chị em tại nôi Mẹ, chị em Tập sinh-Tiền tập sinh quây quần dâng lên Mẹ hiền biết bao tâm tình chúc tụng ngợi khen, tri ân cảm mến qua những lời cầu nguyện, những lời ca tiếng hát, chiêm ngắm Mầu Nhiệm Nhập Thể, một huyền nhiệm của tình yêu được ghi dấu bởi những tiếng “Xin Vâng”, tiếng xin vâng của Đức Kitô: “Lạy Cha, này con xin đến để thực thi ý Cha”; tiếng xin vâng của Đức Mẹ: “Này tôi là tôi tá Chúa, xin hãy thành sự cho tôi theo Lời Ngài”.

Sự tận hiến cho Mẹ Vô Nhiễm là một gia sản thiêng liêng trong Linh đạo Thánh Mẫu của Hội Dòng, là nét đẹp của mỗi chị em để được thuộc trọn về Mẹ. Trong bầu khí thánh thiêng của giờ tĩnh nguyện, trước sự hiện diện đầy yêu thương của chị Bề trên và cộng đoàn, 8 em Tập sinh giáo quy đã tự nguyện tận hiến cuộc đời mình cho Mẹ, để từ đây các em hoàn toàn thuộc về Mẹ, trở nên khí cụ mềm dẻo trong tay Mẹ, tùy Mẹ sử dụng cho vinh danh Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

Sáng sớm ngày 25/3, Thánh lễ Truyền Tin được long trọng cử hành trong bầu khí thật nghiêm trang sốt sắng. Qua Lời Chúa và những lời chia sẻ của cha chủ tế; qua Thánh Thể, những lời cầu nguyện cùng với những lời ca tiếng hát, chị em như kín múc được một nguồn sống thiêng liêng tươi mới và ý nghĩa cho chặng hành trình sắp đến của mình.

NGÀY SINH HOẠT GẮN KẾT TÌNH THÂN

Sau thánh lễ, bằng sự mau mắn và nhanh nhẹn của người trẻ Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, chị em lên xe rời nôi Mẹ tiến về vùng đất núi rừng của Tập viện Fiat. Đúng 8h, chị em vui mừng chào đón sự hiện diện của các vị khách quý: chị Bề trên, chị Phó Bề trên, chị Đại diện Bề trên vùng Huế, quý chị Giáo và một số chị Vĩnh khấn trẻ trong ngày sinh hoạt mừng bổn mạng.

Khởi đầu với băng reo “FMI: tin; FMI: yêu; FMI: Cùng Mẹ lên đường thắp sáng tin yêu” được cất lên vang dội, chị em cùng hòa chung qua những cử điệu vui nhộn của bài ca chủ lực. Tiếp đến, chị Tập sư hân hoan tuyên bố khai mạc ngày hội vui. Sau đó, chị Bề trên cũng nhắn gửi những thông điệp khích lệ, cổ vũ tinh thần cho các đội sinh chuẩn bị đón nhận những thử thách hôm nay.

Sau các nghi thức khai mạc ngắn gọn, các tổ nhanh chóng đón nhận những mật thư đầu tiên để bước vào trạm thứ nhất. Tất cả hứa hẹn nhiều niềm vui, nhiều trải nghiệm nhưng cũng đầy gian nan và thách đố. Dù phải trải qua những đòi hỏi khắc nghiệt của luật chơi, nhưng với tinh thần đồng đội cao độ cùng với sự sáng tạo, năng động của người trẻ, mỗi tổ cũng đã vượt qua để về đến đích. Và thử thách cuối cùng, mỗi tổ được vào trang trại bắt gà với điều kiện bịt mắt cột tay, tưởng chừng sẽ không có con gà nào lọt lưới, nào ngờ chỉ sau ít phút, các tổ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong tiếng cười giòn tan, hạnh phúc.

11g30, các tổ trở về miền đất hứa Tập viện, theo tiếng còi hiệu lệnh, các tổ mau mắn chuẩn bị bếp lửa, xắt gọt, nấu nướng cho bữa trưa. Sau gần một giờ đồng hồ ra sức trổ tài chế biến, các món ăn nhiều màu sắc, nhiều hương vị đã được dọn ra đầy thơm ngon, lôi cuốn với cách bài trí thật đẹp mắt và sáng tạo. Mặc dù đã quá trưa, bụng đã đói, nhưng nhìn ai cũng căng tràn sức sống, cùng nhau lặp lại băng reo và bài múa chủ đề thật hăng hái. Sau đó, các tổ được các chị đồng hành đến chấm điểm món ăn của đội mình. Đây quả là thách đố cho các chị bởi món ăn của tổ nào nhìn cũng đẹp và hấp dẫn. Kết quả đưa ra, món ăn của tổ nào sau khi thưởng thức mà còn dư lại sẽ bị trừ điểm. Trong niềm vui vỡ òa, chị em cùng chúc nhau một bữa trưa thật ngon miệng.

Buổi chiều với một tinh thần phấn khởi, các tổ hào hứng biểu diễn các tiết mục văn nghệ với đủ các thể loại: kịch, múa, biểu diễn thời trang... Đan xen vào đó là các trò chơi mang lại cho chị em những tiếng cười sảng khoái, những tràng pháo tay giòn giã, gắn kết tình chị tình em.

Khép lại những phần thi, những trò chơi. Chị em có những giây phút hồi tâm, lắng đọng tâm hồn nhìn lại hành trình một ngày đã qua; những lời nói, những việc làm đã thể hiện cùng nhau cất lên lời tạ ơn Thiên Chúa cùng với những quyết tâm của mỗi người. Sau đó, tất cả chị em cùng đọc chung giờ Kinh Chiều lễ Truyền Tin như là lời kết thúc sau những ngày sum họp.

Phần mà ai cũng náo nức chờ đợi ở giây phút cuối cùng là công bố kết quả. Mỗi tổ lần lượt được đón nhận phần thưởng xứng đáng và cùng nhau tận hưởng những món quà do ban tổ chức trao tặng.

Đại diện cho tất cả chị em Tập sinh-Tiền tập sinh, một chị Tập II đã nói lên lời cám ơn, gói ghém tấm lòng tri ân đối với QChị, là những người đã không ngại mệt mỏi cùng đồng hành với chị em Tiền tập - Tập sinh suốt cuộc hành trình, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chị em có ngày lễ bổn mạng thật vui và ý nghĩa. Sau đó, chị em nói lời chào tạm biệt mang theo niềm vui và tâm tình tiếp nối cuộc hành trình “Cùng Mẹ lên đường thắp sáng tin yêu”.

                                                                      Tập viện Fiat, FMI

Xem thêm hình ảnh tại đây!